Một điều đáng báo động về nỗi lo suy giảm của ngành công nghiệp ôtô, xe máy nữa là chỉ số tồn kho của ngành này tại thời điểm ngày 1/3 năm nay tăng đến 38,7%, trong khi chỉ số tiêu thụ chỉ tăng ở mức 4,9%. Trong khi năm 2011, chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp ô tô, xe máy tăng ở mức rất cao là 138,7% so với năm 2010.
Mua bán ế ẩm, cả thị trường xe máy, ô tô đều rơi vào cảnh trầm lắng trong vài tháng nay. Để vực dậy, nhiều hãng xe bắt đầu rầm rộ tung ra đợt giảm giá, khuyến mãi, hỗ trợ thuế phí mới.
Hãng Piaggio mới đây tung ra chương trình tặng 100% lệ phí trước bạ, tương đương khoảng 3-4 triệu đồng cho mỗi chiếc xe tùy loại, cho khách hàng mua Vespa LX i.e và Vespa S i.e trên toàn quốc. Chương trình kéo dài đến hết ngày 15/4.
Như vậy, với mức lệ phí trước bạ 5%, khách mua xe Vespa LX 125 i.e sẽ được tặng trên 3,3 triệu đồng phí trước bạ, mua dòng Vespa S 150 được tặng 4,1 triệu đồng.
Hãng Suzuki cũng đang có thông báo giảm giá 1 triệu đồng bằng việc hỗ trợ phí trước bạ cho các khách hàng mua xe Hayate SS ở tất cả các phiên bản.
Hayate SS 125 FI là một trong những dòng xe tay ga mới nhất của Suzuki, được trình làng tháng 12/2011, với bộ tem mới cho 2 màu đen trắng và sử dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu.
Nhiều loại xe ô tô cũng vừa bước vào cuộc đua giảm giá mới. Bên cạnh việc hỗ trợ phí trước bạ xe máy, Suzuki Việt Nam cũng đang thực hiện chương trình khuyến mãi hỗ trợ phí trước bạ trị giá 40 triệu đồng cho khách hàng mua xe Grand Vitara tại các đại lý ủy quyền của Suzuki trên toàn quốc. Đây là lần thứ hai trong năm Suzuki tiến hành chương trình hỗ trợ khách hàng mua xe Grand Vitara trong thời gian bão giá và người tiêu dùng chùn tay với ô tô bởi nhiều loại thuế phí “treo đầu”.
Có mức giảm giá mạnh nhất trên thị trường đối với những dòng xe dưới 1 tỷ phải kể đến thương hiệu Civic của Honda. Honda Việt Nam vừa thông báo triển khai chương trình giảm giá bán đối với mẫu xe sedan Civic. Cụ thể, các khách hàng hoàn thành việc mua xe trong tháng 4 này được giảm giá 55 triệu đồng, khách hàng mua xe trong 15 ngày đầu tháng 5 được giảm giá 40 triệu đồng. Như vậy, với mức khuyến mãi này, giá dòng xe Civic tại Việt Nam sau thuế chỉ còn rơi vào 689 triệu đến 850 triệu đồng/chiếc tùy dung tích.
Nhiều dòng xe đang có mức giảm giá khủng.
Đây là chương trình hỗ trợ khách hàng được Honda Việt Nam thực hiện ngay sau khi hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô được nối lại. Trước đó, tháng 11/2011, liên doanh Nhật Bản đã phải ngừng sản xuất do thiếu hụt nguồn linh kiện xuất phát từ đợt lũ lịch sử tại Thái Lan.
Hãng Mercedes-Benz cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá cho khách hàng mua các dòng xe như C200, C250, C300 AMG, E200, E250, E300, E300 AMG, S300l, S500L, GLK300, GL450. Theo đó, dòng xe Mercedes-Benz C200 phiên bản 2012 có mức giảm giá hơn 54 triệu đồng. Giá công bố của mẫu xe này là 1,353 tỷ đồng, song giá bán sau khuyến mãi chỉ còn 1.298.880.000 đồng. Dòng xe C300 phiên bản 2012 có giá niêm yết 1,449 tỷ đồng, sau khi giảm còn 1.391.040.000 đồng… Càng những dòng xe có giá cao thì mức giảm càng mạnh hơn. Chẳng hạn mẫu xe S500L phiên bản 2012 có giá công bố 5,805 tỷ đồng, song giá sau khuyến mãi chỉ còn 5.688.900.000 đồng, giảm hơn 116 triệu đồng. Những chiếc xe có giá trên dưới 2 tỷ, mức chiết khấu cũng lên tới cả trăm triệu đồng, như dòng E250 có giá bán ban đầu 2,148 tỷ đồng, giá sau khi giảm còn 2.040.600.000 đồng…
Sức mua ô tô, xe máy sụt thê thảm
Từ qua Tết đến nay, dù nhiều hãng xe liên tục tung ra các chương trình giảm giá để hút khách, song sức tiêu thụ vẫn càng ngày càng giảm.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê mới đây, tính đến hết quý 1/2012, ước tính tổng lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ đạt 15.200 chiếc. Trong đó, lượng xe chở khách (bao gồm ôtô con và xe bus) đạt 11.800 chiếc, lượng xe tải đạt 3.400 chiếc, giảm lần lượt 16,5% và 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính riêng trong tháng 3, lượng xe chở khách sản xuất trong nước đạt 4.000 chiếc, giảm 18,7% so với cùng kỳ, còn lượng xe tải đạt 1.300 chiếc, giảm 22,4%.
Đáng chú ý, báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê đã nhấn mạnh đến hiện tượng “giảm liên tục qua các tháng” gần đây của chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp sản xuất xe có động cơ (lần này Tổng cục Thống kê gộp ngành ô tô và xe máy thành ngành công nghiệp sản xuất xe có động cơ - PV).
Thực tế, trong giai đoạn hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực vẫn chưa hết khó khăn, tuy nhiên với ngành công nghiệp ô tô, xe máy nói riêng, thì ngoài khó khăn chung của nền kinh tế, ngành này còn phải đối diện với áp lực thuế phí bất cứ lúc nào. Việc phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển số tăng mạnh tại Hà Nội và TP HCM, cùng với đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở mức cao ngất ngưởng (20 - 50 triệu đồng/ôtô/năm) chính là nguyên nhân chủ yếu khiến thị trường ô tô giảm liên tục qua các tháng từ đầu năm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét