Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ, biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực từ 1/1/2012 lại bỏ dòng mô tả "xe thiết kế chở tiền", dẫn đến việc cơ quan Hải quan không có căn cứ để áp mã hàng hóa và thông quan lô hàng.
Hơn 50 xe chở tiền đang nằm bẹp ở cảng Hải Phòng hơn 3 tháng vẫn chưa được thông quan do không có căn cứ để áp mã hàng hóa. Để tránh thiệt hại lớn hơn, doanh nghiệp đề nghị áp "tạm" thuế suất của xe bọc thép chở hàng hóa có giá trị cao.
Theo trình bày của Công ty CP ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTC), hơn 3 tháng trôi qua kể từ ngày 50 ô tô chở tiền do công ty này nhập khẩu cập cảng Hải Phòng ngày 19/12/2011 và hơn 2 tháng kể từ khi nhận được Giấy xác nhận đạt tiêu chuẩn xe thiết kế chở tiền do Ngân hàng Nhà nước cấp, lô hàng vẫn chưa được thông quan. Điều này khiến HTC chịu chi phí lưu container lớn, chịu áp lực từ phía khách hàng, chịu phạt giao hàng chậm, lãi suất ngân hàng lớn...
Hyundai Starex, một loại xe cũng thường được thiết kế chở tiền.
Sau nhiều công văn tới cơ quan chức năng, mới đây nhất, HTC đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan trong khi chờ sửa đổi biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi thì áp tạm mức thuế suất nhập khẩu 15% và thuế suất VAT 10% của hàng hóa "Xe bọc thép chở hàng có giá trị cao".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét